NHỮNG THIẾT BỊ CHUYÊN DỤNG CHO HỆ THỐNG CAMERA

Hệ thống Camera quan sát giờ đây không còn quá xa lạ với người sử dụng Việt Nam. Hầu hết các hệ thống nhà máy, trường học, văn phòng, chung cư đều được lắp đặt camera quan sát để phục vụ cho nhu cầu bảo mật, an ninh. Tuy nhiên để hiểu về hệ thống camera an ninh cũng như các thiết bị trong hệ thống không phải ai cũng có thể nắm rõ. Hôm nay Viễn Thông Xanh xin được chia sẻ một vài kiến thức giúp người tiêu dùng có thể hiểu rõ hơn về hệ thống này.

I.Hệ thống Camera quan sát là gì?

Đây là một hệ thống bao gồm những thiết bị điện tử được kết nối với nhau để ghi nhận, lưu trữ hình tại nơi cần theo dõi và đưa hình ảnh tới người sử dụng bằng các thiết bị như: điện thoại di động, máy tính, tivi,… thông qua việc sử dụng mạng internet. Từ đó giúp người sử dụng có thể quản lý một cách chủ động hơn dù đang ở bất kỳ nơi nào.

II.Sơ đồ hệ thống camera quan sát

Hệ thống camera quan sát Analog thường có sơ đồ như sau:




Các thiết bị cần có trong hệ thống này gồm có:

1.Camera quan sát:

– Camera quan sát gồm các mắt điện tử, có thể quan sát được hình ảnh tại nơi chúng ta cần theo dõi. Nhiệm vụ của thiết bị là ghi (thu) lại hình ảnh và truyền tín hiệu này tới nơi nhận dữ liệu hình ảnh.
– Tên gọi khác của camera quan sát gồm: camera quan sát qua mạng, camera an ninh, camera chống trộm, camera theo dõi……
Một số loại camera giám sát
 

Xem thêm: CÁC DÒNG CAMERA ĐƯỢC KHÁCH HÀNG ƯA CHUỘNG

2.Adaptor cho camera:

Adaptor (nguồn cho camera)
– Camera muốn hoạt động cần phải có nguồn điện đi vào thiết bị.
– Hiện nay hầu hết các camera trên thị trường đều sử dụng nguồn 12V thế nên ta cần phải có Adaptor camera để chuyển đổi nguồn từ 220V xuống 12V.
– Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn có thể dùng nguồn tổng cho camera và kết hợp với đầu nối nguồn camera chứ không nhất thiết phải sử dụng nguồn đơn.

3.Đầu ghi hình camera:

Đầu ghi hình camera
– Đầu ghi hình chính là nơi tập trung tín hiệu hình ảnh thu được từ camera.
– Trên đầu ghi thông thường sẽ có 5 loại cổng mà ta đáng lưu ý:
+ Cổng Video Input: đây là cổng thu tín hiệu từ các camera quan sát vào.
+ Cổng Video Output: đây là cổng chuyển hình ảnh đã thu được ra các thiết bị mà ta muốn quan sát. (Máy tính, điện thoại, tivi…)
+ Cổng Audio Input: cổng thu âm thanh (trong trường hợp có nhu cầu ghi lại âm thanh)
+ Cổng Audio Output: Cổng ra âm thanh (trong trường hợp cần nghe lại)
+ Cổng RJ45: Cổng kết nối trao đổi dữ liệu qua internet.
– Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đầu ghi hình được phân chia vô cùng phong phú. Nhưng thông thường được chia ra các loại: đầu ghi hình 4 cổng, đầu ghi hình 8 cổng, đầu ghi hình 16 cổng, đầu ghi hình 24 cổng, đầu ghi hình 32 cổng,…

4.Ổ cứng ghi hình:

Ổ cứng ghi hình camera
– Ổ cứng này được gắn vào trong của đầu ghi hình camera. Đây là thiết bị được sử dụng nhằm mục đích lưu trữ lại những hình ảnh (hay những đoạn video) mà các camera truyền tải về đầu ghi hình.
– Bạn nên sử dụng những ổ cứng chuyên dụng cho đầu ghi hình, nhằm tránh trường hợp đầu ghi bị treo, đứng hoặc không nhận ổ cứng.
– Trung bình 1 mắt camera Analog ghi hình suốt 24/24 sẽ tiêu hao lượng dung lượng vào khoảng 6GB/Ngày.

5.Dây điện cấp nguồn:

– Dây điện dẫn điện từ nguồn điện chính (nơi công trình) về Adaptor của camera. Phần lớn camera sử dụng bộ nguồn 12V nên cần dây kéo về cục adapter.
– Nếu nơi đặt camera đã có sẵn nguồn điện ta có thể tiết kiệm được khoản chi phí dây.



6.Dây tín hiệu:

– Camera Analog truyền tải tín hiệu thông qua cáp đồng trục. Thế nên ta cần phải có dây cáp đồng trục để nối từ camera tới đầu ghi hình.
– Ngoài ra để tiết kiệm chi phí dây dẫn cũng như giúp việc thiết kế hệ thống dây trở nên gọn gàng, bạn có thể chọn những loại dây cáp đồng trục liền nguồn mà không cần đi thêm dây điện.
Cấu tạo cáp đồng trục



7.Jack BNC:

– Đầu Jack nối BNC camera để bấm vào dây cáp đồng trục, từ đó mới có thể gắn vào camera hoặc đầu ghi hình. Cáp đồng trục được bấm đầu Jack BNC có tác dụng kết nối giữa camera – đầu ghi – Tivi.

8.Dây mạng Internet:

– Sử dụng dây mạng Cat5e hoặc Cat6 để kết nối đầu ghi hình với hệ thống mạng có sẵn tại nơi lắp đặt camera. Mục đích là để quan sát từ xa qua mạng Internet bằng các thiết bị như máy vi tính, hay điện thoại smart phone.
Các loại cáp mạng cat3, cat4, cat5, cat6
– Có thể sử dụng cáp mạng liền nguồn để tiết kiệm chi phí cũng như hệ thống dây trở nên gọn gàng hơn.
– Trong trường hợp bạn chỉ đơn thuần sử dụng để quan sát tại nhà qua tivi, thì có thể bỏ qua.
>Một số bài viết có thể tham khảo thêm:
Dây cáp mạng Cat5e và Cat6 – Những lưu ý khi lựa chọn và sử dụng
Cáp mạng giá rẻ và những điều cần biết
Hướng dẫn lựa chọn dây cáp mạng phù hợp nhất

9.Hệ thống mạng có sẵn:

– Hệ thống mạng internet bao gồm các thiết bị như: Sub/Swich, modem, mạng internet. Đây là những thiết bị cần thêm nếu chúng ta có nhu cầu quan sát qua máy tính, laptop, điện thoại ở trong hoặc ở ngoài nơi mà chúng ta lắp hệ thống camera quan sát.

10.Thiết bị nhận hình ảnh cuối cùng:

– Khi tất cả hệ thống trên đã hoàn thành. Thì đây chính là nơi mà người quản lý hệ thống sử dụng.
– Bạn có thể quan sát toàn bộ hệ thống camera quan sát qua các thiết bị như: điện thoại di động, máy vi tính, tivi.. hay có thể cả ở trên máy chiếu tại vị trí bên trong hoặc ngoài nơi mà chúng ta lắp đắt hệ thống camera quan sát.

Bài viết: “Thiết bị cần có trong hệ thống Camera quan sát” hy vọng sẽ cung cấp cho quý vị những kiến thức cần biết về hệ thống camera quan sát. Công ty TNHH 1TV LÊ NGUYỄN chuyên tư vấn và cung cấp các thiết bị mạng chính hãng, đảm bảo chất lượng và chắc chắn 100% quý vị sẽ được hưởng những mức ưu đãi nhất thị trường Việt Nam hiện nay. Mọi thắc mắc quý vị có thể liên hệ trực tiếp với Lê Nguyễn CAMERA theo địa chỉ: 

CTY TNHH 1TV LÊ NGUYỄN
Điện thoại: 0909334457
Email: lenguyennew68@gmail.com
Địa chỉ: 733 Nguyễn Trung Trực, P. An Hòa, TP. Rạch Giá, Kiên Giang
Website: www.lenguyennew.com

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN